19ขั้นตอน ไม่รู้ ไม่ได้ ก่อนเปิดร้านกาแฟ

19ขั้นตอน ไม่รู้ ไม่ได้ ก่อนเปิดร้านกาแฟ

 

19ขั้นตอน ไม่รู้ ไม่ได้ ก่อนเปิดร้านกาแฟ
.
.
(1) "ใจ" สำคัญเป็นอันดับที่1 ต้องมีใจ ทำใจให้ดี หลงไหล ชอบผสมสูตรสร้างสรรค์เมนู มีความสุขที่ได้ทำร้านชากาแฟ หาคำตอบให้ตัวเองเกี่ยวกับเรื่องนี้ แล้วทุกอย่างที่เราทำต่อจากนี้ จะง่ายขึ้นมากมาย
.
.
(2) หาและวางคอนเซ็ปต์ร้านชากาแฟของเราให้ชัดเจน โดยการสร้างภาพร้านกาแฟของเราขึ้นมาในความคิด ว่าเป็นรูปแบบไหน หน้าตาเป็นอย่างไร การสร้างภาพขึ้นมาแบบนี้ในหัวของเราจะช่วยเราได้เยอะทีเดียว
.
.
(3) หาสินค้าว่าจะขายชากาแฟแบบไหน ให้สัมพันธ์เชื่อมโยงกับคอนเซ็ปต์ร้านกาแฟของเรา เช่น จะเป็นกาแฟสด กาแฟโบราณ ชานม ชาชัก นมสด กาแฟดริ๊ป กาแฟไนโตร แบบอัดบรรจุขวด หรือแบบสมู๊ตตี้ และหรือ จะผสมผสานแต่ละรูปแบบเข้าไปในร้านกาแฟของเราได้อย่างไร
.
.
(4) หากลุ่มเป้าหมายของร้านชากาแฟของเราให้ชัดเจน ว่าเป็นกลุ่มไหน เกรดไหน เช่นคนทำงาน นักเรียน นักศึกษา ผู้ใหญ่ สูงอายุ เพศไหน ช่วงอายุไหน ลักษณะนิสัยเป็นอย่างไร สไตล์ไหน ชอบทานอะไร รสแบบไหน ฯลฯ
.
.
(5) และมาถึงสิ่งที่สำคัญที่สุด คือการออกไปสำรวจ หาสถานที่จริง ที่เราต้องการเปิดร้านกาแฟของเรา ไม่มีทางอื่น เดิน หา ถาม ให้ได้มากที่สุด ซึ่งต้องให้สัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมายของเรา ให้ดูหลายๆที่ไว้เพื่อมาวิเคราะห์เปรียบเทียบ
.
.
(6) เก็บข้อมูลเกี่ยวกับ ค่าเช่าต่อเดือนเท่าไหร่ ค่าน้ำค่าไฟต่อยูนิตเท่าไหร่ มัดจำเท่าไหร่ ล่วงหน้าเท่าไหร่ เรื่องการตกแต่งร้านมีเงื่อนไขอย่างไร สอบถามรายละเอียดเงื่อนไขต่างๆให้ครบถ้วน ของแต่ละที่เพื่อประกอบการตัดสินใจ
.
.
(7) ศึกษาหาความรู้เรื่องชากาแฟ ของบริษัทต่างๆ ที่จำหน่ายวัตถุดิบ และอุปกรณ์ต่างๆในการเปิดร้านกาแฟของเรา ให้ดูที่คุณภาพที่มีมาตรฐานเป็นหลัก และเลือกใช้ให้เหมาะสมกับทำเลที่เรากำลังจะไปเปิด เช่น รูปแบบชากาแฟแบบหนึ่งจะไม่ได้เหมาะกับทุกที่ทุกทำเล แต่ละที่ แต่ละทำเล จะมีความชอบในสินค้าที่แตกต่างกันไป เพราะฉะนั้นให้ ศึกษาเรื่องวัตถุดิบต่างๆที่จะใช้ให้มากที่สุด
.
.
(8) ตั้งงบประมาณที่เราจะใช้ทำธุรกิจร้านชากาแฟให้ชัด สำรวจความพร้อมเรื่องนี้ให้ดี เงินทุนเป็นปัจจัยแรก งบประมาณที่ลงทุนในตอนแรกอย่างเดียวยังไม่เพียงพอ ยังต้องเตรียมเงินทุนหมุนเวียนที่ต้องใช้แต่ละเดือน สายป่านต้องยาวไว้ให้เกิน6เดือน
.
.
(9) การทำบัญชีร้านกาแฟเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องทำขึ้นมา เพราะเป็นสิ่งเดียวที่จะทำให้เราเห็นภาพทุกอย่างที่เกิดขึ้นเป็นรูปธรรม แล้วถ้าเกิดปัญหาตรงไหนจะสามารถปรับปรุงแก้ไขได้เป็นอย่างดีและทันท่วงที ตัวเลขที่เห็นจะเป็นกระจกสะท้อนของร้านกาแฟของเราเอง
.
.
(10) สร้างแผนการตลาดร้านกาแฟของเราขึ้นมาอย่างเป็นขั้นเป็นตอน เขียนมันขึ้นมา ว่าจะทำอะไรอย่างไรบ้าง ตั้งแต่ก่อนเปิดร้าน วันเปิดร้านวันแรก วันต่อๆไป เดือนถัดไป และเดือนต่อๆไปเรื่อยๆ ให้มีความเคลื่อนไหวขยับตลอดเวลา ลูกค้าจะรู้ว่ามีร้านกาแฟเราเกิดขึ้นแล้วตอนนี้ และหรือยังไม่ชีวิตอยู่ ก็จากสิ่งนี้นี่แหละ วางแผนเรื่องนี้ให้ดี
.
.
(11) การออกแบบร้าน และการก่อสร้างร้านกาแฟ ตามแบบและคอนเซ็ปต์ที่เราได้วางไว้ ปกติงบประมาณในเรื่องนี้จะตั้งกันไว้ที่ 30%-40% ของเงินลงทุนทั้งหมดที่เราได้ตั้งไว้ ส่วนใหญ่จะมาบานปลายกันตรงนี้ เพราะฉะนั้นกำหนดเพดานในเรื่องนี้ให้ดี
.
.
(12) เจ้าของร้านกาแฟจะชงขายเอง หรือ หาบาริสต้ามาชงขาย ก็ให้ประกาศรับสมัครแต่เนิ่นๆ แต่สิ่งสำคัญคือ เจ้าของร้านควรจะชงกาแฟเป็น มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องกาแฟ ปัญหาที่สำคัญที่พบบ่อยคือ ลูกน้องหรือคนชงกาแฟลางานโดยไม่บอกกล่าว เรื่องนี้จะมีผลกระทบต่อร้านโดยตรงทันที ควรตั้งกฎ พร้อมอบรมลูกน้อง เพื่อสร้างความรับผิดชอบต่องานของตัวเอง วางแผนการการเทรนในเรื่องนี้ให้ดี
.
.
(13) การนำตัวเราเข้าไปฝึกอบรมการชงชา ชงกาแฟ ในรูปแบบต่างๆ ที่เกิดขึ้นใหม่ๆตลอดเวลา เรียนรู้วิธีการชง และใช้วัตถุดิบต่างๆ ฝึกฝนซักซ้อมตัวเอง สร้างความเชี่ยวชาญเรื่องนี้ให้ตัวเอง จงมั่นใจในฝีมือการชงของตัวเอง ชงขายครั้งแรกจะประหม่ามาก ทำเลอะเทอะเละเทะเป็นเรื่องปกติ ทำไปเรื่อยๆ แล้วทุกอย่างจะดีขึ้น เก่งขึ้น ให้มั่นใจ
.
.
(14) ความสะอาดเรียบร้อยเป็นสิ่งสำคัญเหนือสิ่งอื่นใด จัดเรียงสินค้า และตรวจความเรียบร้อย ทั้งก่อนเปิดร้าน และหลังปิดร้าน ที่ต้องจัดการเตรียมการต้องทำให้ครบ โดยเฉพาะเครื่องชงเครื่องบดซึ่งจะมีขั้นตอนการดูแลบำรุงรักษาให้ดี เตรียมเครื่องอุปกรณ์ผ้าเช็ดสำหรับแต่ละจุดแต่ละที่แยกกันชัดเจน สร้างวินัยในเรื่องนี้ตั้งแต่วันแรกที่เปิดร้านกาแฟ
.
.
(15) เตรียมเมนู และ สร้างเมนูที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของร้านเราขึ้นมา จะใช้วัตถุดิบแปลกใหม่มีเอกลักษณ์เฉพาะ หรือจะผสมผสานวัตถุดิบที่ใช้อยู่เดิม เปลี่ยนหน้าตา ปรับรสชาติ โดยศึกษาความชอบของลูกค้าในทำเลของเรา แล้วสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง
.
.
(16) ตั้งราคาขาย ต้องคำนวนต้นทุนให้ดี ปัจจัยที่ใช้ในการคำนวนคือ ต้นทุนต่อแก้วของเราให้คำนวนออกมาให้ละเอียด แล้วนำค่าเช่า ค่าจ้างพนักงาน ค่าน้ำ ค่าไฟ และให้ดูปัจจัยภายนอกประกอบเช่น ร้านคู่แข่ง ร้านน้ำต่างๆรอบๆ ดูว่ามีขายอะไรบ้าง ขายเท่าไหร่ ใช้แก้วแบบไหนขนาดไหน ฯลฯ มาใช้ประกอบการคำนวนราคาขายจริงของเราขึ้นมาอย่างมีนัยสำคัญ
.
.
(17) ทำโปรโมชั่นส่งเสริมการขาย จะทำให้ร้านกาแฟคุณเด่นออกมาเหนือคู่แข่งที่มีอยู่รอบตัวคุณ ช่วยดึงคนที่ผ่านไปมาเข้ามาในร้านของคุณ วิธีการต่างๆมีให้เห็นให้เลือกใช้หลากหลายวิธี แต่สิ่งที่สำคัญกว่าคือวิธีที่ใช้ในกาสื่อสารเรื่องนี้ออกไปต่างหาก ทั้งทางออนไลน์และออฟไลน์ ก็มีประโยชน์ทั้งสิ้น Page Facebook จะเป็นเครื่องมือช่วยเราได้มากมายซึ่งต้องใช้ให้เป็นประโยชน์ ประกอบกับใบปลิวสวยเด่นก็ยังช่วยให้ได้ผลลัพย์ที่ดีอยู่เสมอมา
.
.
(18) ตรวจสอบความผิดพลาดที่มีโอกาสเกิดขึ้นในเรื่องต่างๆได้โดย ตั้งกล้องวงจรปิด จะเป็นตัวแทนเราเฝ้าดูความเรียบร้อย มีเครื่องPOS เครื่องคิดเงินขนาดใหญ่เพื่อบันทึกรายการเงินเข้าลิ้นชักออกใบเสร็จเครื่องนี้จะช่วยเราได้เยอะทีเดียว หรือถ้างบไม่พอจะใช้สมุดบันทึก ทำยอดขายประจำวัน รายการซื้อ-ขาย-สต๊อกสินค้า ซึ่งสุดท้าย สิ่งเหล่านี้จะช่วยไม่ให้เกิดข้อผิดผลาดเกิน 2% เป็นเอาว่าใช้ได้
.
.
(19) การเลือกใช้ชื่อแบรนด์ การตั้งชื่อร้าน สุดท้าย ลูกค้าจะจำเราได้ ก็จาก "Brand" เรานี่แหละ เลือกให้ดีมีชัยไปกว่าครึ่ง ด้วย ชื่อ โลโก้ โทนสี สโลแกน มาสคอต รูปแบบ รส และ กลิ่น ประกอบรวมกันเป็นแบรนด์ที่มีเอกลักษณ์ สร้างให้ดี สร้างให้ดัง สร้างได้ด้วยมือเรา สร้างได้แน่นอน
.
.
.
.
.
.
มาและร่วมเป็นส่วนหนึ่งในตำนานของเรา
COME AND BECOME ONE OF OUR LEGEND.
.
.
.
.
.
ถ้า...
คุณเปิดร้านกาแฟอยู่แล้ว
หรือ
อยากเปิดร้านกาแฟใหม่
.
Add Line คลิ๊ก
==> http://line.me/ti/p/%40theindiantea
.
.
.
.
.
.
PERFECT DESTINY INTERNATIONAL CO., LTD.
บริษัท เพอร์เฟกต์ เดสทินี่ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด
เลขที่ 927/199 ซอยลาดพร้าว87 ถนนลาดพร้าว แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ กรุงเทพฯ 10240

Website: http://www.theindiantea.com/main/index.html#

Line Official ID : @theindiantea (0846825999)

โทร: 084-682-5999 , 092-369-3951

 



#ชาอินเดีย #กาแฟเปอร์เซีย #ชาอินเดียกาแฟเปอร์เซียแฟรนไชส์ #ชาอินเดียกาแฟเปอร์เซีย #แฟรนไชส์ #theindiantea #theindianteafranchise #franchisethailand #แฟรนไชส์เครื่องดื่ม #แฟรนไชส์กาแฟ #เปิดร้านกาแฟ #ธุรกิจร้านกาแฟ #ขายกาแฟสด #แฟรนไชส์กาแฟสด #แฟรนไชส์กาแฟโบราณ #สูตรการชงกาแฟ #อยากเปิดร้านกาแฟ

 

19ขั้นตอน ไม่รู้ ไม่ได้ ก่อนเปิดร้านกาแฟ