Happy Hunter : เมื่อคนญี่ปุ่นจับชาอินเดียมาใส่ความครุคริ

 

 

ท่ามกลางแดดร้อนจัดและอุณภูมิกว่า 40 องศา ฉันก้าวเท้าหลบแดดเข้าสู่ร่มเงาของร้านชาจิ๋วที่ซ่อนตัวอยู่ในกลุ่มห้องแถวย่านเฮาส์คาส (Hauz Khas) ตอนใต้ของกรุงนิวเดลีเพื่อที่จะได้พบกับอาณาจักรเล็กๆ ที่แต่งแต้มไปด้วยสีสันสดใสของกระปุกชาหลากชนิด นอกจากนี้ยังมีเครื่องไม้เครื่องมือในการชงและดื่มชา รวมทั้งงานประดิษฐ์ งานฝีมือชิ้นเล็กชิ้นน้อยตามคอนเซ็ปต์ของ “Zakka” แบบญี่ปุ่นวางเรียงรายเต็มร้าน

ที่นี่คือ Happy Hunter - Tea Boutique & Tea Salon ร้านชาขนาดกระทัดรัดที่ซ่อนตัวอยู่ท่ามกลางความวุ่นวายของตลาดเฮาส์คาส (Hauz Khas Main Market) ก่อตั้งและบริหารโดยคุณอิชิอิ ฮิโรโกะ สุภาพสตรีชาวญี่ปุ่น โดยก่อนที่จะทำร้านนี้ คุณฮิโรโกะและครอบครัวดำเนินธุรกิจนำเข้าใบชาจากอินเดียมานานถึง 15 ปี ปัจจุบันครอบครัวของเธอเป็นเจ้าของบริษัท มาไคบารี่เจแปน จำกัด (Makaibari Japan Ltd.) ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายชาจากไร่มาไคบารี่อย่างเป็นทางการในญี่ปุ่น เจ้ามาไคบารี่ที่อ่านเผินๆ เหมือนจะเป็นภาษาญี่ปุ่นนี้ จริงๆ แล้วเป็นชื่อของไร่ชาออร์แกนิกชื่อดังตั้งอยู่บนเขาสูงในเมืองดาร์จีลิ่ง รัฐเวสต์เบงกอลของอินเดีย ทุกวันนี้ บริษัทมาไคบารี่เจแปนนำเข้าชาจากไร่นี้ปีละประมาณ 12 ตันโดยส่งให้ลูกค้าองค์กรต่างๆ รวมถึงโรงแรมแกรนด์ไฮแอทโตเกียว

หลังจากล้มลุกคลุกคลานพบกับความผิดหวังมาพอสมควร ในที่สุดคุณฮิโรโกะก็ได้ก่อตั้ง Ishii Trading Private Limited แบรนด์น้องของมาไคบารี่เจแปนและสามารถเปิดร้านชา Happy Hunter ที่กรุงนิวเดลีได้สำเร็จในปี ค.ศ. 2012 โดยมีคอนเซ็ปต์คือผู้ล่าที่มีความสุขตามล่าหาความสุข เพื่อส่งความสุขให้กับทุกคน ซึ่งคุณฮิโรโกะเปรียบตัวเองเป็นนักล่าใบชาที่ตามหาใบชาอินเดียออร์แกนิกคุณภาพดีบนพื้นฐานของการค้าที่เป็นธรรมมาเสิร์ฟให้กับคุณลูกค้า

นอกจากคุณภาพชาแล้ว จุดเด่นของ Happy Hunter ก็คือบรรจุภัณฑ์ที่น่ารักสวยงามซึ่งคุณฮิโรโกะออกแบบเอง หาได้ที่นี่ที่เดียวในโลก ยังมีการบริการสุภาพเรียบร้อยสไตล์ญี่ปุ่นของพนักงานชาวอินเดียไม่ว่าจะเป็นการวางกาน้ำชาอย่างเบามือ การก้มตัวอย่างสุภาพเมื่ออธิบายขั้นตอนการดื่มชา การขออนุญาตเก็บจานที่ใช้แล้วอย่างนุ่มนวล หรือการที่พนักงานด้านหลังแคชเชียร์หันหลังให้เมื่อเรากดรหัสบัตรเครดิตและพับใบเสร็จเรียบร้อยก่อนใช้มือทั้งสองยื่นใบเสร็จและบัตรคืนให้เราอย่างสวยงามแบบที่ฉันเกือบจะไม่เชื่อสายตาตัวเอง

นอกจากขายชาให้กลับไปชงที่บ้านแล้ว Happy Hunter ยังใช้พื้นที่เล็กๆ ด้านหลังร้านเปิดเป็นห้องดื่มน้ำชา (Tea Salon) บริการชาร้อน/เย็นพร้อมขนมหวานและของกินเล่นที่ส่วนใหญ่คุณฮิโรโกะกำกับเอง ฉันลองสั่งชาดาร์จีลิ่งเย็นกับสตรอเบอร์รี่ชอร์ตคัพมาลองทานดู ชาดาร์จีลิ่ง DJ 1 ซึ่งเป็นชา first flush ที่เก็บเกี่ยวช่วงฤดูใบไม้ผลิปีนี้อร่อยเบาๆ สดชื่นเหมาะกับหน้าร้อนมากขนมเค้กก็มีความหวานน้อยๆ สไตล์ญี่ปุ่นพอเป็นทางเลือกสำหรับคนที่อาจจะอยากเปลี่ยนจากขนมหวานจัดแบบอินเดียได้บ้าง

ส่วนหน้าร้านนั้นก็จำหน่ายของที่ระลึกที่มีกลิ่นอายภารตะที่ออกแบบโดยดีไซเนอร์ชาวญี่ปุ่นและอินเดีย ทุกชิ้นเป็นของแฮนด์เมดที่ผลิตโดยช่างฝีมือชาวอินเดีย เช่น ผ้าพันคอ เครื่องประดับ กระเป๋าใส่ดินสอ พวงกุญแจ แก้วกาแฟและจานรองแก้ว รวมไปถึงถุงช้อปปิ้งที่เรียกว่า Masala Bag ซึ่งเป็นซิกเนเจอร์ของร้าน

สินค้าต่างๆ ที่วางขายที่ร้านราคาไม่แพงแต่ก็ไม่ถูก ถือว่าราคาเหมาะสมกับความเป็นเอกลักษณ์ที่ได้รับ แต่คงหาซื้อของแฮนด์เมดราคานี้ในประเทศอื่นได้ยากเพราะค่าแรงงานฝีมือในอินเดียต่ำมากจริงๆ และพวกของทำมือต่างๆ ที่ขายส่วนใหญ่ในประเทศก็หน้าตาเหมือนกันไม่น่าดึงดูดเท่าไหร่ ดีไซน์จึงเป็นปัจจัยสำคัญมากที่จะมาช่วยสร้างความแตกต่างและเพิ่มมูลค่าต้องยอมรับว่าญี่ปุ่นเขาเก่งจริงๆ เรื่องความคิดสร้างสรรค์แบบนี้ ฉันจำได้ว่าที่ร้านขนม Parden แถวสุขุมวิทก็วางขายของทำมือที่ออกแบบโดยดีไซเนอร์คนญี่ปุ่นบนแรงบันดาลใจจากวัฒนธรรมไทยและผลิตโดยชุมชนชาวบ้านที่เชียงใหม่เหมือนกัน

คุณฮิโรโกะมีเป้าหมายว่าเธออยากให้ Happy Hunter เป็นตลาดให้กับช่างฝีมือชาวอินเดียในชนบทจำนวนมากที่ยังเข้าไม่ถึงตลาดผู้บริโภค ซึ่งฉันคิดว่าเธอประสบความสำเร็จอย่างดีทีเดียวโดยเห็นจากผลิตภัณฑ์ของที่นี่วางขายในซูเปอร์มาร์เก็ตของคนญี่ปุ่น ร้านคาเฟ่และร้านอาหารญี่ปุ่นในเดลี มีชื่ออยู่ในไกด์บุ๊คเที่ยวอินเดียของชาวญี่ปุ่นอีกต่างหาก แม้ Happy Hunter จะมุ่งเน้นกลุ่มลูกค้าญี่ปุ่นและข้อมูลของร้านก็เป็นภาษาญี่ปุ่นทั้งหมด แต่ผลิตภัณฑ์ก็ได้ไปปรากฎตามร้านของที่ระลึกฮิปๆ ในสนามบินและร้านค้าออนไลน์ต่างๆ ของอินเดียให้ชาวอินเดียและนักท่องเที่ยวชาติอื่นได้ซื้อไปฝากคนที่รักทางบ้าน พร้อมกับได้สนับสนุนช่างฝีมือชาวอินเดียอย่างยุติธรรมเช่นกัน

.

.

.

.

.

ถ้า...

คุณเปิดร้านกาแฟอยู่แล้ว

หรือ

อยากเปิดร้านกาแฟใหม่

หรือ

สั่งซื้อสินค้าใบชากาแฟต่างๆ

.

.

.

ชาอินเดีย กาแฟเปอร์เซีย

Add Line คลิ๊ก

เพิ่มเพื่อน

==> http://line.me/ti/p/%40theindiantea

.

.

.

สามารถเข้าชมรายละเอียดเพิ่มเติมในเว็บตามลิ้งได้เลยครับผม

(1) http://www.theindiantea.co.th/

(เป็นเว็บ E-Commerce เข้าชมผ่านมือถือ สั่งซื้อสินค้า และ ชำระเงินผ่าน บัตรเครดิตได้)

(2) http://www.theindiantea.com/main/index.html#

(เป็นเว็บ Original ดั้งเดิม)

.

.

.

PERFECT DESTINY INTERNATIONAL CO., LTD.

บริษัท เพอร์เฟกต์ เดสทินี่ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด

เลขที่ 927/199 ซอยลาดพร้าว87 ถนนลาดพร้าว แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ กรุงเทพฯ 10240

Line Official ID : @theindiantea (0846825999)

โทร: 084-682-5999 , 092-369-3951